Đào tạo văn hóa công ty là gì? Có phải chỉ với quy mô lớn chúng ta mới đầu tư vào văn hóa công ty?

The New York Times đã khảo sát điều kiện làm việc tại công ty hàng đầu trong danh sách Fortune 500 của Mỹ: Amazon. Ngay sau khi triển lãm được công bố, thế giới đã bị sốc khi phát hiện ra rằng môi trường làm việc ở Goliath của Jeff Bezos, như tờ báo mô tả, là “bầm dập”.

Kể từ đó, ý tưởng về văn hóa công ty đã được hình thành. Văn hóa kinh doanh hiện nay là một trong những chủ đề nóng nhất của các phóng viên kinh doanh, CEO, giám đốc nhân sự và thậm chí cả những người bình thường. Khi các phương tiện truyền thông nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của một môi trường làm việc lành mạnh, các tập đoàn lớn như Google, Netflix và Under Armour đã được thúc đẩy để cải thiện đào tạo văn hóa công ty.

Nhưng văn hóa công ty là gì?

Trước hết, nó không phải là một khái niệm mới.

Thuật ngữ “văn hóa tổ chức” được Tiến sĩ Elliott Jaques đưa ra lần đầu tiên vào năm 1951, đề cập đến “cách suy nghĩ và cách làm của mọi thứ, được tất cả các thành viên chia sẻ ở mức độ lớn hơn hoặc thấp hơn.” Theo đó, văn hóa công ty có thể tốt, có thể xấu, thậm chí không tồn tại.

Trong nỗ lực duy trì một môi trường làm việc lành mạnh và tránh cạm bẫy, các doanh nghiệp bắt đầu coi trọng ý tưởng về văn hóa công ty tốt (nghĩa là bạn muốn trở thành tổ chức có văn hóa công ty sáng tạo hơn là tổ chức có văn hóa công ty độc hại).

Với sự tập trung quá nhiều vào văn hóa công ty từ cả phương tiện truyền thông và công chúng, ai đó có thể giả định một cách hợp lý rằng thực tế, đào tạo văn hóa công ty được cung cấp ở mọi nơi.

Câu trả lời là không. Văn hóa công ty vẫn bị bỏ quên. Đặc biệt là ở giai đoạn đầu của vòng đời nhân viên.

Thiếu đào tạo về văn hóa công ty mặc dù có nhu cầu tuyển dụng mới khá cao.

Theo một nghiên cứu về việc giới thiệu nhân viên mới do TalentLMS thực hiện, 61% nhân viên mới được tuyển dụng không được đào tạo về các giá trị, sứ mệnh và văn hóa của công ty. Mối quan tâm số một của các nhà đào tạo vẫn là sự tuân thủ, trong khi 46% và 41% số người tuyển dụng mới được đào tạo tập trung vào thực tiễn kinh doanh và kỹ năng kỹ thuật.

Mặc dù việc đào tạo về văn hóa doanh nghiệp thường bị bỏ qua, nhưng những người mới tuyển dụng dường như quan tâm rất nhiều đến những thách thức liên quan đến cảm xúc, văn hóa khi họ bắt đầu một công việc mới.

Nghiên cứu đã kiểm tra 399 cá nhân. Đến 55% trả lời rằng những trở ngại chính của họ về việc gia nhập của họ liên quan đến các vấn đề liên quan đến môi trường và văn hóa (ví dụ: hòa nhập, xung đột với đồng nghiệp, tìm hiểu kỳ vọng của người giám sát của họ, v.v.). 45% còn lại đề cập đến những thách thức thực tế hơn như hoạt động tốt, học cách thực hiện công việc của họ, v.v.

Vì vậy, bằng cách so sánh loại hình đào tạo gia nhập hiện đang được cung cấp với nhu cầu thực tế mà người mới thuê đang bày tỏ, chúng ta có thể hiểu tại sao chỉ 35% đồng ý rằng đào tạo văn hóa công ty khi gia nhập trang bị cho họ nguồn lực để đối phó với những thách thức.

Xây dựng đào tạo văn hóa công ty lành mạnh

Tiến sĩ Allison M. Ellis, đối tác học tập của TalentLMS, đã có một câu hỏi đơn giản mà cô muốn kiểm tra: việc gặp gỡ người giám sát của họ vào ngày đầu tiên sẽ ảnh hưởng như thế nào đến sự hài lòng của người mới tuyển dụng đối với việc gia nhập.

Tin hay không thì tùy, 15% người được hỏi cho biết họ đã không gặp cấp trên vào ngày đầu tiên đi làm và trải nghiệm tổng thể của họ đạt tỷ lệ hài lòng là 20%. Đối với những người được cấp trên chào đón, con số này tăng gấp đôi lên 41% dẫn đến ấn tượng tốt ban đầu và dần dần hình thành văn hóa công ty nồng nhiệt.

Vì vậy, ngay cả khi việc đào tạo về các giá trị và mục tiêu không phải là một phần của quy trình bắt đầu của doanh nghiệp, thì sự thay đổi nhỏ nhất trong cách nhân viên cư xử với nhau ngay từ đầu cũng có thể là một lời giới thiệu cho một nền văn hóa tổ chức hòa nhã.

Nghiên cứu kết luận rằng các nhân viên tìm kiếm một không gian làm việc nơi chia sẻ những giá trị, mục tiêu và tầm nhìn giống nhau. Và một khi họ tìm thấy nó và hình thành mối liên hệ với con người thực, nhiều khả năng họ sẽ ở lại lâu dài.

Bấy nhiêu lý do trên cũng đủ để thấy vai trò của việc đào tạo văn hóa doanh nghiệp. Doanh nghiệp phát triển văn hóa riêng luôn phát triển và nhân viên đều có mức độ hài lòng gắn bó lâu hơn.

Leave a Comment