Một trong những thách thức ngay khi được thăng chức thành cấp trên là tầm nhìn lãnh đạo của bạn sẽ được mọi người chú ý thông qua những kỹ năng mới và ý tưởng mới.
Mỗi nhà lãnh đạo đều phải trải qua giai đoạn trở thành lãnh đạo lần đầu. Bạn không sinh ra đã biết cách quản lý 50 người – bạn phải học cách quản lý 50 người từ trách nhiệm bạn nhận được.
Trong nền văn hóa đại chúng, chúng tôi đã đề cao những nhà lãnh đạo có tầm nhìn xa trở thành những biểu tượng như Richard Branson của Virgin hay những người sáng lập ra công ty như Mary Barra của General Motor Company. Trên thực tế, một người có tầm nhìn xa chỉ là một người bình thường đầu tư thời gian để tạo ra và truyền đạt một ý nghĩa chia sẻ, hướng tới tương lai.
Nếu bạn được kỳ vọng là người có tầm nhìn lãnh đạo mà không biết bắt đầu từ đâu, hãy xem xét 5 yếu tố sau đây:
Một tầm nhìn lãnh đạo mạnh mẽ là…
Định hướng tương lai
Một tầm nhìn sống trong tương lai. Đó là về sự chuyển động – hướng tới một mục tiêu, cải thiện, phát triển hoặc thành công. Điều này đòi hỏi phải xác định lại sự tập trung cho hầu hết các nhà lãnh đạo mới. Vượt lên trên các cấp bậc với tư cách là một người đóng góp cá nhân và người quản lý dự án, chúng tôi tập trung và được khen thưởng cho việc thực hiện, một nỗ lực tồn tại chủ yếu ở hiện tại. Chúng tôi được coi là thành công khi giải quyết các mục tiêu quan trọng nhất trong ngày và xem các góc sắp tới.
Các nhà lãnh đạo hiệu quả cần phải nhận thức được các mục tiêu hiện tại, nhưng họ cũng phải nhìn ra tương lai xa hơn ở phía trước. Nếu bạn muốn củng cố tầm nhìn của mình, hãy dành thời gian xem xét những gì nhóm của bạn nên hướng tới trong một năm, hoặc thậm chí là năm năm kể từ bây giờ. Bạn phải nhìn thấy nó trước để có thể định hướng cho những người khác về nó.
Tạo bối cảnh
Trừ khi bạn là CEO, tầm nhìn của bạn không chỉ đến từ bạn mà còn được kết nối với tầm nhìn lớn hơn của tổ chức. Bạn phải đưa ra lộ trình cho công ty và làm cho nó phù hợp với nhóm của bạn. Và bởi vì chúng ta không chỉ tồn tại trong công ty của mình, một nhà lãnh đạo giỏi còn cung cấp bối cảnh cho môi trường bên ngoài.
Bằng cách này, một tầm nhìn tạo ra ý nghĩa chung cho những người khác. Ví dụ: giả sử công ty của bạn có sứ mệnh trở thành công ty thiết bị thể dục hàng đầu trên thế giới. Bạn điều hành doanh số bán hàng, vì vậy bạn đang cố gắng thu hút mọi người mua thiết bị tập thể dục. Tầm nhìn nhóm của bạn có thể là khuyến khích khách hàng thấy sức khỏe được nâng cao trong tầm với của họ, đồng thời thu hút và trao quyền cho mọi người. Bạn có thể liên kết điều này với số liệu thống kê y tế quốc gia để cho thấy nhu cầu quan trọng khi tỷ lệ béo phì tiếp tục tăng. Nói cách khác, bạn đang cho nhóm bán hàng của mình thấy công việc của họ quan trọng như thế nào và nó sẽ tăng tầm quan trọng như thế nào trong những năm tới.
Đừng cho rằng mọi người đã biết bối cảnh này! Thà là dư thừa còn hơn cứ để mọi người đoán già đoán non. Bạn nhìn thấy nhiều hơn bởi vị trí lãnh đạo mà bạn nắm giữ, và thật dễ dàng quên rằng những người khác không có lợi thế về quan điểm của bạn.
Tích cực
Chúng ta không muốn hướng tới một tương lai đen tối, vì vậy tầm nhìn cần phải tích cực. Người nhìn xa trông rộng giao tiếp khả năng. Thay vì khắc phục các vấn đề, họ hình dung ra các giải pháp. Điều này không có nghĩa là một tầm nhìn không nên dựa trên thực tế. Các nhà lãnh đạo có tầm nhìn xa nhìn thấy những thách thức, nhưng thay vì thất vọng, họ tập trung. Loại tích cực này rất dễ lây lan – đến mức nó truyền cảm hứng cho những người khác cũng tích cực không kém. Khi thời điểm trở nên khó khăn, tầm nhìn của họ cho phép một nhóm gắn kết và vượt qua khó khăn.
Nói một cách rõ ràng hơn, điều này không có nghĩa là một nhà lãnh đạo phải thường xuyên lạc quan. Những thách thức và thất bại là một phần của công việc. Tầm nhìn có thể sai hoặc cần được điều chỉnh. Bản thân tầm nhìn, tuy nhiên nó đã được hiệu chỉnh lại, hướng theo một hướng đầy cảm hứng.
Ngoài ra …
Một khía cạnh gây phản cảm của công việc là bạn không phải lúc nào cũng có thể nói được lý do tại sao công việc của bạn lại quan trọng trong toàn bộ tổng thể. Hội chứng “cog in the wheel” (người giữ vị trí nhỏ cũng có vai trò quan trọng trong tổ chức) làm suy yếu sự đổi mới, sáng tạo và sự hài lòng trong công việc. Làm việc cho một nhà lãnh đạo có tầm nhìn giúp mọi người thấy được cách công việc của họ kết nối với các mục tiêu lớn hơn.
Họ vẽ một bức tranh mà mọi người đều có vai trò ý nghĩa và quan trọng. Một lần nữa, ngay cả khi bạn cảm thấy điều này rõ ràng, nó không có nghĩa là người khác nhìn thấy nó. Để một tầm nhìn thực sự đi vào cuộc sống, một nhà lãnh đạo phải chia sẻ một cách nhất quán và khẩn trương tầm nhìn đó với những người khác.
Một người có tầm nhìn xa cần những người khác thực hiện tầm nhìn. Nếu bạn là một nhà lãnh đạo đang cố gắng khuyến khích mọi người nắm lấy tầm nhìn của bạn, hãy thử mời họ giúp định hình và xác định tầm nhìn khi nó vẫn còn sơ khai. Chuyên gia quản lý Peter Senge nói về “các tổ chức học tập”, trong đó các nhà lãnh đạo đầu tiên ủng hộ vị trí của họ và thứ hai yêu cầu phản hồi từ nhóm. Cách tiếp cận này cho phép các nhà lãnh đạo thu hút toàn bộ một nhóm những người cảm thấy quyền sở hữu đối với một tầm nhìn do họ đã cùng phát triển nó.
Hoạt động
Nếu bạn muốn có tầm nhìn xa, bạn phải tích cực giữ cho tầm nhìn tồn tại thông qua hành động. Một tầm nhìn được phát triển cẩn thận và sau đó hiếm khi được thảo luận là vô nghĩa. Hầu hết các tầm nhìn đều thất bại vì các nhà lãnh đạo cảm thấy nhàm chán khi nói về chúng.
Tầm nhìn mạnh mẽ không được đưa ra quá nhiều như dệt vào kết cấu của tác phẩm. Nếu bạn muốn tầm nhìn của mình gắn bó, hãy đưa nó vào các cuộc trò chuyện và thuyết trình ở mọi cơ hội. Trên thực tế, hãy biến nó thành một khẩu hiệu cá nhân. Tại các cuộc họp, hãy đưa ra các ví dụ về thành tích của công ty hoặc công việc của một thành viên trong nhóm phù hợp với tầm nhìn.
Đăng tầm nhìn của công ty bạn khắp văn phòng, trên trang web của bạn và trên phương tiện truyền thông xã hội để khách hàng và đối tác biết điều đó. Zappos, gã khổng lồ bán lẻ giày trực tuyến, đăng tầm nhìn của mình trên trang web của mình, cùng với video của các nhân viên nói về ý nghĩa của nó đối với họ. Nó được nhúng vào từng bước của sự tương tác mà một người có với công ty.
Giữ cho tầm nhìn của bạn ra phía trước trong bất kỳ khả năng nào bạn có thể được giao cho vai trò của bạn trong tổ chức. Và hãy nhớ rằng, một phần của việc giữ cho tầm nhìn luôn hoạt động là nó sẽ phát triển. Nhóm của bạn không tìm kiếm sự chắc chắn, mà là một con đường phía trước. Mọi người, nhà lãnh đạo và toàn bộ tổ chức học hỏi khi chúng ta đi.