Vì không ai là người hoàn hảo nên 10 sai lầm lãnh đạo phổ biến sau nếu bạn đã từng phạm phải cũng không thành vấn đề. Nhưng quan trọng bạn hiểu được và thay đổi tốt đẹp sau tất cả.
1. Sử dụng email cho các vấn đề khẩn cấp
Đây là sai lầm số 1 và có lẽ là sai lầm phổ biến nhất trong không phải ai cũng hiểu. Ai lại không bị cám dỗ khi gửi một email có từ “Khẩn cấp” làm chủ đề và tất nhiên, bằng chữ in hoa?
Đừng rơi vào cái bẫy sai lầm lãnh đạo đó: email là một công cụ làm việc tuyệt vời nhưng trong mọi trường hợp, nó không thể là cách để giao tiếp những vấn đề khẩn cấp. Nếu có điều gì đó cần bạn chú ý ngay lập tức, hãy giải quyết trực tiếp hoặc bằng bất kỳ cách nào khác đảm bảo sẽ có câu trả lời nhanh chóng.
2. Sử dụng ứng dụng điện thoại làm công cụ giao tiếp
Rất khó để tìm một ai đó chưa sử dụng điện thoại của họ hoặc ít nhất là biết về ứng dụng nhắn tin tức thời phổ biến Whatsapp. Tuy nhiên, đây không phải là lý do để nó trở thành công cụ thảo luận các vấn đề công việc, điều phối các cuộc họp, quản lý nhóm, sắp xếp thứ tự ưu tiên hoặc giao tiếp nội bộ. Câu trả lời là không nhé.
3. Không đứng ra bênh vực đồng đội
Đây là một sai lầm lãnh đạo nghiêm trọng và thường rất khó phát hiện. Lãnh đạo là ở bên cạnh nhóm trong cả thời điểm tốt và xấu, nhưng trên hết, một nhà lãnh đạo phải hỗ trợ các cộng tác viên của họ khi có điều gì đó không tốt. Sẽ luôn có vấn đề và điều quan trọng không phải là chỉ tay mà là tìm ra giải pháp. Bạn sẽ không bao giờ tìm thấy lối ra nếu trước đó bạn không đứng lên ủng hộ nhóm của mình.
4. Không biết cách nói “Không”
Nói đồng ý với mọi thứ là một dấu hiệu của sự yếu đuối. Là một nhà lãnh đạo, bạn cần chấp nhận rủi ro và nhận thức rằng không thể làm hài lòng tất cả mọi người. Học cách nói “Không” là điều cần thiết để củng cố khả năng lãnh đạo của bạn và điều quan trọng là không làm giảm năng suất của bạn (nếu bạn nhận nhiều nhiệm vụ hơn mức có thể, bạn sẽ chỉ gây căng thẳng cho bản thân và bạn sẽ không đạt được mục tiêu).
5. Kêu gọi các cuộc họp bất ngờ
Chấp nhận nó: nếu không có một chương trình làm việc với các mục tiêu, chủ đề cần giải quyết và những người tham gia, cuộc họp của bạn sẽ không hiệu quả. Một sai lầm lãnh đạo phổ biến là gọi các cuộc họp bất ngờ, thường gây lãng phí thời gian cho cả nhóm của bạn và bản thân bạn. Hãy quên nó đi và chỉ tham dự những cuộc họp cần thiết và giúp bạn cải thiện khả năng quản lý của mình.
6. Ngại sự thay đổi
Người lãnh đạo cần là người thúc đẩy sự thay đổi. Tuy nhiên, nỗi sợ hãi về những điều chưa biết khiến chúng ta chống lại sự thay đổi bản chất. Kết quả là một trong những sai lầm lãnh đạo tồi tệ nhất mà chúng ta có thể mắc phải: trở nên khó khăn với tư cách là những chuyên gia và khiến cả nhóm của chúng ta bị sa thải. Để giải quyết nó, hãy cởi mở tâm trí và khen thưởng những thái độ dũng cảm và những đề xuất mới từ nhân viên của bạn.
7. Không có hệ thống giám sát
Một nhà lãnh đạo, về cơ bản, là một người quản lý nhóm tuyệt vời. Để điều phối mọi người, cần thiết lập các hệ thống giám sát để kiểm tra trạng thái của từng nhiệm vụ hoặc dự án. Việc hài lòng với việc được thông báo qua email hoặc thỉnh thoảng hỏi về vấn đề này hoặc vấn đề kia là một sai lầm rất phổ biến. Đừng lo lắng cho bản tóm tắt không thường xuyên từ bộ phận và tạo ra một cấu trúc giúp bạn điều phối và kiểm tra xem liệu các mục tiêu có đạt được hay không.
8. Không dành thời gian để suy nghĩ
Cải tiến quy trình, sửa chữa sai lầm, xác định vấn đề, giải quyết xung đột, tăng tốc độ giao tiếp giữa các thành viên trong nhóm, v.v., tất cả đều là nhiệm vụ của người lãnh đạo. Để thực hiện chúng, bạn cần phải dành một chút thời gian để suy ngẫm mà nhiều nhà lãnh đạo thậm chí không tính đến; đây là một trở ngại trong quá trình thực hiện các cải tiến. Đừng mắc phải sai lầm lãnh đạo tương tự.
9. Nhầm lẫn giữa việc ủy quyền với việc ra lệnh
Một sai lầm không thể tha thứ mà bất kỳ người quản lý hoặc lãnh đạo nào cũng có thể mắc phải là nhầm lẫn giữa việc ủy thác nhiệm vụ với việc ra lệnh. Việc ủy quyền đúng cách không chỉ ngụ ý rằng chúng tôi tin tưởng người khác thực hiện công việc mà chúng tôi còn tin tưởng phương pháp làm việc của họ, chúng tôi tôn trọng các thời hạn đã đặt ra trước đó và tất nhiên, chúng tôi cho rằng người kia có thể mắc sai lầm.
10. Không nhận lỗi
Chúng tôi đã nói điều đó ngay từ đầu: “không ai là hoàn hảo”. Cho rằng chúng ta sai nên là một phương châm cho mọi nhà lãnh đạo, thay vì một trong những sai lầm lãnh đạo phổ biến nhất. Hơn nữa, chấp nhận những sai lầm của bản thân sẽ khiến bạn trở thành một nhà lãnh đạo mạnh mẽ và được tôn trọng hơn nhiều trong tổ chức.