Đào tạo văn hóa doanh nghiệp có thể giúp các tổ chức tăng cường năng lực văn hóa và ngăn ngừa các xung đột có thể dẫn đến sự cố phân biệt đối xử, quấy rối và trả đũa.

Khả năng tương tác hiệu quả với những người có nền tảng và văn hóa khác nhau – còn được gọi là năng lực văn hóa – ngày càng quan trọng trong môi trường làm việc đa văn hóa hiện nay.

Dưới đây là năm cách đào tạo văn hóa doanh nghiệp có thể giúp bạn cải thiện tình hình trong công ty, đặc biệt ở những môi trường đa văn hóa, đa chủng tộc, hoặc quy mô quốc tế:

1. Nâng cao nhận thức về văn hóa

Đào tạo về tính nhạy cảm và tính đa dạng có thể giúp nhân viên nhận ra và phản ứng với thành kiến ​​vô thức hoặc tiềm ẩn của họ dựa trên những định kiến ​​và giả định không công bằng.

Sự cố xảy ra tại một cửa hàng Starbucks ở Philadelphia vào mùa xuân làm tăng cường nhu cầu nâng cao nhận thức về văn hóa trước khi thành kiến ​​về chủng tộc của một nhân viên tạo ra một cuộc khủng hoảng cho toàn bộ tổ chức.

Starbucks cũng là một ví dụ về việc làm đúng. Với sự hỗ trợ đầy đủ của Giám đốc điều hành, Chủ tịch và Người sáng lập, công ty đã nhanh chóng nhận trách nhiệm về sự cố và sau đó thể hiện cam kết nâng cao nhận thức về văn hóa bằng cách đóng cửa hàng nghìn cửa hàng để 175.000 nhân viên có thể tham gia khóa đào tạo về sự đa dạng văn hóa.  

2. Thay đổi hành vi

Việc kết nối thành công với các cá nhân tại nơi làm việc, cho dù đó là với đồng nghiệp, nhà cung cấp, khách hàng hay đối tác phụ thuộc rất nhiều vào việc có thái độ tích cực và cư xử phù hợp. Nhưng những gì cấu thành hành vi có thể chấp nhận được hoặc xúc phạm có thể có những ý nghĩa khác nhau đối với những người khác nhau.

Đào tạo văn hóa doanh nghiệp có thể giúp đảm bảo rằng tất cả nhân viên hiểu được những gì tổ chức của bạn (và luật pháp) coi là hành vi phù hợp và không phù hợp đối với mọi người dựa trên chủng tộc, dân tộc, tuổi tác, giới tính, tôn giáo hoặc khuynh hướng tình dục của họ.

Ngoài danh sách các đặc điểm được bảo vệ để chống lại sự phân biệt đối xử và quấy rối, đào tạo văn hóa doanh nghiệp cũng khám phá các loại hành động hòa nhập và có thể cải thiện động lực và tinh thần đồng đội.

3. Đưa ra quyết định tốt hơn

Định kiến ​​và thành kiến ​​vô thức một phần là kết quả của nhu cầu phân loại và lưu trữ lượng lớn thông tin của bộ não con người. Mặc dù mọi người đều có những thành kiến ​​vô thức, nhưng nó có thể tạo ra vấn đề khi họ xuất hiện ở nơi làm việc.

Ví dụ: khi một ứng viên đủ tiêu chuẩn không được mời làm việc hoặc một nhân viên có hiệu suất cao không được thăng chức vì giọng nói hoặc giới tính của họ, không phải vì khả năng của họ. Thông qua đào tạo văn hóa doanh nghiệp, nhân viên thấy được những thành kiến ​​vô thức có thể làm sai lệch việc ra quyết định như thế nào và họ học được những gì họ có thể làm để tránh đưa ra những đánh giá sai lầm về những người có thể làm tổn thương tổ chức và dẫn đến những tuyên bố phân biệt đối xử.

4. Cải thiện kỹ năng giao tiếp

Sự thiếu nhạy cảm về văn hóa có thể hạn chế khả năng giao tiếp hiệu quả của nhân viên với các nhóm khác nhau – bên trong và bên ngoài – và có thể xa lánh hoặc xúc phạm khách hàng, đối tác và đồng nghiệp làm việc ở các khu vực, quốc gia và nền văn hóa khác nhau. Đào tạo về tính nhạy cảm với văn hóa có thể giúp nhân viên hiểu được các sắc thái của giao tiếp giữa các nền văn hóa và tầm quan trọng của lời nói, hành động, cử chỉ và ngôn ngữ cơ thể trong việc vun đắp mối quan hệ với những người và nhóm khác nhau.

5. Lên tiếng

Việc đào tạo văn hóa doanh nghiệp cần kích thích các cuộc trò chuyện liên tục giữa các nhân viên ở mọi cấp độ về cách đối phó với những nhận xét và hành vi thiên vị, thiếu tế nhị. Việc đào tạo cũng nên khuyến khích nhân viên lên tiếng, đặt câu hỏi, nêu mối quan tâm và báo cáo các sự cố phân biệt đối xử mà họ trải qua hoặc quan sát thấy.

Tùy theo mức độ, quy mô bạn nên thiết kế các chương trình đào tạo văn hóa doanh nghiệp, kết nối các thành viên, nhà cung cấp, đối tác sao cho phù hợp. Ngoài ra việc nhận lời khuyên từ các chuyên gia, trung tâm tư vấn luôn là ý kiến hay và mang tính khách quan.

Leave a Comment