Trong thế kỷ qua, bộ phận nhân sự đã phát triển từ “Cán Bộ Phúc Lợi” và “Giám Đốc Lao Động” sang vai trò nhân sự hiện đại, thường được gọi là “Giám Đốc Nhân Sự” hoặc “Phó Giám đốc Nhân sự”. Ngay cả đối với các nhà lãnh đạo nhân sự, những người giữ danh hiệu “Quản Lý Nguồn Nhân Lực” vào những năm 1980 và 1990, thực tế là ngày nay các nhà lãnh đạo nhân sự không còn chịu trách nhiệm quản lý con người như nguồn lực, mà thay vào đó là trách nhiệm cung cấp nguồn lực cho con người.
Trong khi trước đây, các công ty chủ yếu được đánh giá cao về sản lượng, ngày nay công nghệ và tự động hóa đã san bằng sân chơi trong lĩnh vực này. Điều thực sự khiến hầu hết các công ty khác biệt so với đối thủ là con người của họ.
Thay vì chỉ hoạt động như một bộ phận chuyên quản lý “nguồn nhân lực” của bạn (và tuân thủ), HR đã phát triển để hỗ trợ nhu cầu mới về việc tạo ra một văn hóa công ty phát triển, tăng hiệu suất, giữ chân những nhân viên hàng đầu để giảm thiểu chi phí gián đoạn tạo ra một môi trường hấp dẫn cao.
Có một đội ngũ Nhân sự hoặc “Con người” vững chắc tại chỗ là điều bắt buộc đối với bất kỳ doanh nghiệp nào khi bạn có khoảng 50 nhân viên. Trước thời điểm này, bạn có thể thuê người cung cấp hỗ trợ nhân sự ngoài các chức năng khác như quản lý văn phòng và / hoặc tuyển dụng, tùy thuộc vào tốc độ phát triển của công ty và nhu cầu kinh doanh của bạn.
Dưới đây là năm bài học quản trị nhân sự dành cho CEO ngày nay:
1. Nhân sự nên hỏi câu hỏi này mỗi ngày
“Làm thế nào để chúng tôi thúc đẩy hiệu suất cao nhất?” Trong khi bộ phận con người vẫn đảm nhiệm các chức năng nhân sự nổi tiếng như phúc lợi, tuyển dụng và sa thải, và lương thưởng, thì kiểu người xuất sắc trong vai trò nhân sự lại thực sự quan tâm đến tâm lý con người và động lực của con người. Nhóm nhân sự của bạn sẽ chịu trách nhiệm tạo ra các chương trình quản lý hiệu suất và phát triển nhân viên nhằm thu hút nhân viên của bạn và khuyến khích họ làm việc tốt nhất của họ.
Các nhà lãnh đạo nhân sự giỏi nhất là những người đồng cảm, thực sự quan tâm đến mọi người và muốn giúp nhân viên của bạn đạt được các mục tiêu nghề nghiệp của họ — cũng như đảm bảo rằng công ty của bạn đạt được và vượt quá các mục tiêu của mình.
2. Các nhà lãnh đạo nhân sự phải thiên về dữ liệu và công nghệ.
Các giải pháp công nghệ chất lượng cao cho mọi thứ từ tuyển dụng mới đến quản trị lợi ích đến quản lý hiệu suất đều có sẵn và tiết kiệm chi phí cho các nhóm nhân sự tương đối nhỏ quản lý các tổ chức lớn hơn. Công nghệ này cũng giải phóng ban lãnh đạo nhân sự trở nên chiến lược hơn, thực hiện các cuộc khảo sát để hiểu những gì nhân viên muốn và từ đó đưa ra các điều chỉnh để hỗ trợ một môi trường làm việc tích cực.
Các nhà lãnh đạo nhân sự phải có khả năng xem xét nhiều dịch vụ công nghệ và đề xuất các giải pháp tốt nhất cho nhu cầu kinh doanh của bạn, cũng như xây dựng trường hợp mua hàng, thường ở dạng hợp đồng hàng năm.
3. CEO không được mong đợi bộ phận nhân sự sẽ giữ chân nhân viên mãi mãi.
Thời gian làm việc trung bình của nhân viên ở Hoa Kỳ đã giảm từ 4,6 năm xuống 4,2 năm từ năm 2014 đến năm 2016, và sự sụt giảm thời gian làm việc tại công ty không có dấu hiệu dừng lại. Bốn mươi mốt phần trăm Millennials mong đợi sẽ làm công việc hiện tại của họ trong 2 năm hoặc ít hơn (so với 17% của Gen X và 10% của Boomers). Ở các khu vực thành thị, nơi tập trung nhiều lao động tri thức và nơi có nhiều công ăn việc làm, thì nhiệm kỳ còn thấp hơn.
Theo SHRM, thời hạn trung bình trong lĩnh vực công nghệ là khoảng 3 năm. Nghiên cứu từ Payscale , với phân tích dữ liệu về nhiệm kỳ của các công ty trong danh sách Fortune 500, cho thấy nhiều tập đoàn lớn, tương đối ổn định đang phải đối mặt với doanh thu nhanh chóng.
Đây là điều bình thường mới và HR phải có nhiệm vụ giữ chân những nhân viên hàng đầu lâu hơn, nhưng không phải là mãi mãi. Mục tiêu thực sự của Nhân sự là tăng nhiệm kỳ một cách thực tế và đảm bảo rằng nhân viên hạnh phúc và đạt hiệu suất cao trong thời gian làm việc tại công ty của bạn.
4. Lãnh đạo Nhân sự phải là những người bán hàng và tiếp thị tốt nhất của tổ chức.
Vai trò của nhân sự có lẽ là nhiều mặt nhất trong doanh nghiệp của bạn. Trong khi giám đốc điều hành bán hàng của bạn tập trung vào việc bán sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và tiếp thị có thể dành từng giây phút để tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ đó, thì các nhà lãnh đạo Nhân sự có một thách thức duy nhất là phải đội nhiều mũ tùy thuộc vào nhu cầu tại thời điểm nhất định.
Nếu các nhà lãnh đạo nhân sự của bạn không thể bán được, bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc tuyển dụng nhân tài cho doanh nghiệp của mình, cho dù bạn là một công ty khởi nghiệp nổi tiếng hay một tập đoàn đại chúng lớn. Để thu hút và giữ chân nhân tài, HR phải là những nhà tiếp thị tuyệt vời, coi công ty của bạn là sản phẩm; cần thông điệp riêng để tuyển dụng và giữ chân bên ngoài những gì thu hút người mua.
Trên hết, bộ phận nhân sự sẽ tham gia các cuộc họp chấm dứt hợp đồng, lập kế hoạch các chương trình phúc lợi, gặp gỡ nhân viên về các vấn đề cá nhân và nhân sự, đồng thời liên tục làm việc để xác định các lỗ hổng trong tổ chức và thực hiện các thay đổi để tác động đến doanh nghiệp tốt hơn.
5. Sự tham gia của nhân viên không thể được giải quyết bởi bộ phận Nhân sự.
Mặc dù nghe có vẻ như một thuật ngữ dễ hiểu, “sự tham gia của nhân viên” là chìa khóa thành công của tổ chức của bạn. Nếu bạn cảm thấy có vấn đề với việc nhân viên nghỉ việc trong công ty của mình, bạn không đơn độc. Gallup báo cáo rằng 51% lực lượng lao động Hoa Kỳ không tham gia. Những nhân viên không có sức khỏe khiến các tổ chức tiêu tốn từ 450 đến 550 tỷ đô la mỗi năm.
Sự tham gia của nhân viên — mức độ mà nhân viên cảm thấy đam mê công việc của họ, cam kết với tổ chức và nỗ lực tùy ý vào công việc — không phải là vấn đề nhân sự, mà là vấn đề kinh doanh. Là một Giám đốc điều hành, bạn có thể giao nhiệm vụ cho bộ phận Nhân sự trong việc xác định các vấn đề gây ra sự rời bỏ, nhưng bạn phải đóng vai trò lãnh đạo trong việc thực hiện các giải pháp được đề xuất để giải quyết mọi thách thức gắn kết trong công ty của bạn. Dòng dưới cùng của bạn sẽ cảm ơn bạn vì nó.
Khi lực lượng lao động tiếp tục hướng tới tự động hóa, nhân viên tri thức và chuyên gia sẽ vẫn là yếu tố phân biệt giữa các công ty hoạt động tốt nhất và phần còn lại của gói. Các CEO phải thuê những đội ngũ nhân sự giỏi nhất có thể và tin tưởng họ sẽ quản lý tài sản quan trọng nhất của doanh nghiệp bạn – con người của bạn.