Chúng ta luôn nhắc đến “tầm nhìn lãnh đạo” nhưng để thực sự hiểu khái niệm này, thiết nghĩ chúng ta cần đọc qua bài viết của Mi Edu dưới đây.
Robert K. Greenleaf – tác giả cuốn sách Servant Leadership (Lãnh đạo phục vụ) đã nói: “Nhìn xa trông rộng là khả năng dẫn dắt của nhà lãnh đạo. Một khi nhà lãnh đạo mất khả năng này và những điều không mong muốn xảy ra thì ông ta chỉ là nhà lãnh đạo trên danh nghĩa mà thôi.”
Có hàng loạt dẫn chứng về tình trạng mất vai trò do không có tầm nhìn lãnh đạo tương lai và không hành động dựa trên những hiểu biết đó khi có cơ hội để hành động.
Trên thực tế, các lãnh đạo thành công đều có tầm nhìn đúng đắn về những việc họ phải hoàn thành. Tầm nhìn lãnh đạo ấy trở thành sức mạnh thôi thúc cố gắng và giúp họ vượt qua khó khăn. Với tầm nhìn, họ đang thực hiện một sứ mệnh đặc biệt trên con đường phát triển của mình.
Tinh thần ấy lan truyền và được mọi người cảm nhận cho đến khi họ cùng thực hiện sứ mệnh với người lãnh đạo. Chính tầm nhìn lãnh đạo đó nhân viên đoàn kết biến ước mơ thành hiện thực. Họ hiểu được giá trị bản thân, hiểu được tầm nhìn chung và nhận thức được giá trị đóng góp của mình.
Thời gian trôi qua, tinh thần làm việc thăng hoa, các câu chuyện thần kỳ được kể và tinh thần trách nhiệm trở thành khẩu hiệu. Tại sao vậy? Tất cả chỉ vì người chèo lái mũi thuyền của họ có một tầm nhìn lãnh đạo thực sự thuyết phục.
Không có tầm nhìn, sức mạnh bị suy giảm, thời hạn bị bỏ lỡ, đòi hỏi cá nhân bắt đầu trỗi dậy, năng suất lao động giảm và nguồn nhân lực bị phân tán.
Khi được hỏi: “Điều gì tồi tệ hơn việc bị mù bẩm sinh?” Nhà văn, nhà diễn thuyết và nhà hoạt động xã hội Helen Keller đã trả lời: “Sáng mắt nhưng không có tầm nhìn”.
Đáng buồn thay, rất nhiều người là lãnh đạo nhưng lại không có tầm nhìn cho tổ chức. Tất cả các lãnh đạo lỗi lạc đều sở hữu 2 thứ: họ biết mình đang đi đâu và họ có khả năng thuyết phục người khác đi cùng họ. Họ giống như bảng quảng cáo của phòng khám mắt: “Nếu bạn không nhìn thấy những gì bạn muốn, bạn đã tìm đến đúng địa chỉ rồi đấy!”.
Có lẽ trong thời gian qua, danh từ “tầm nhìn lãnh đạo” đã bị lạm dụng quá nhiều. Mục tiêu đầu tiên của một buổi hội thảo về quản lý là đưa ra phát ngôn về mục đích của tổ chức (sứ mệnh). Mọi người sẽ nhìn bạn giống như người ngoài hành tinh nếu bạn không thể nhớ được mục đích tồn tại của tổ chức mình và in nó trên một tấm danh thiếp.
Tại sao bạn phải chịu đựng tất cả những áp lực này để đưa ra mục đích tồn tại cho tổ chức mình?
Có 2 lý do: Thứ nhất, tầm nhìn là nét đặc trưng, là tiếng nói chung của tổ chức. Đó là thông điệp rõ ràng gửi đến thị trường cạnh tranh rằng bạn có tiếng nói riêng giữa muôn vàn lời mời chào khách hàng. Và đó chính là lý do để bạn tồn tại.
Thứ hai, tầm nhìn lãnh đạo trở thành công cụ kiểm soát, nó thay thế cho bản hướng dẫn với hàng nghìn trang giấy được đóng khung và hạn chế sự sáng tạo. Trong một kỷ nguyên khi sự phân quyền ở cấp thấp nhất là điều kiện tồn tại thì tầm nhìn là chìa khóa giữ cho mọi người tập trung vào mục tiêu.
Hy vọng rằng đôi điều bàn luận về tầm nhìn lãnh đạo trên từ Mi Edu sẽ giúp bạn nhận thức được vai trò của chính mình trên con đường chèo lái doanh nghiệp.