“Khủng hoảng Covid” suốt hai năm qua đã tôi luyện rất nhiều vai trò của lãnh đạo trong tổ chức và doanh nghiệp.

Nếu bạn đang gánh vác trên vai nhiệm vụ này và đang có chút khó khăn, bài viết này phần nào sẽ trấn tỉnh được vai trò của lãnh đạo trong bạn.

Thời điểm này là cơ hội để mọi người thiết lập lại, kể cả những người lãnh đạo. Theo phân tích của giới khoa học về nỗi sợ hãi và động lực tự tin của người dân trong các cuộc khủng hoảng trong quá khứ (Đại suy thoái, Chiến tranh thế giới thứ hai, 11/9, cuộc khủng hoảng tài chính 2008), họ trông đợi vào lãnh đạo có một kế hoạch quản lý khủng hoảng và thúc đẩy lòng tin, lòng trắc ẩn, sự ổn định và hi vọng.

Lịch sử cũng cho chúng ta thấy rằng sự vĩ đại của một số nhà lãnh đạo đã được rèn giũa trong thời kỳ nghịch cảnh và những kỹ năng đa dạng mà họ đã đúc kết để vượt qua những cuộc khủng hoảng đó. Quản lý khủng hoảng hiệu quả là điều chúng ta có thể thấy ở những nhà lãnh đạo vĩ đại như Mahatma Gandhi, Franklin Roosevelt, Winston Churchill, Abraham Lincoln, Margaret Thatcher, Golda Meir, và bây giờ là Jacinda Ardern.

Do đó, điều quan trọng là những người đảm nhận vai trò của lãnh đạo phải áp dụng các kỹ năng đa chiều và thay đổi đáng kể phạm vi vai trò và ưu tiên của họ. Những gì chúng ta cần từ các chính phủ, tập đoàn, hệ thống chăm sóc sức khỏe và các tổ chức tuyến đầu khác là lãnh đạo bằng cả sự gan dạ và ân cần.

Các nhà lãnh đạo cần sử dụng sự gan dạ của mình để đưa ra những quyết định có tính toán và táo bạo trong thời điểm hỗn loạn như hiện nay, đồng thời thể hiện khả năng lắng nghe, học hỏi và tận dụng kiến ​​thức để đưa chúng ta vượt qua khủng hoảng.

Hoàn thành công việc

Một trong những kỳ vọng lớn nhất từ ​​các nhà lãnh đạo ngày nay là họ đánh giá cao các vấn đề thực tế đang diễn ra và tập trung vào các giải pháp, đồng thời sẵn sàng chấp nhận rủi ro. Họ phải nhanh chóng chuẩn bị để đưa ra những quyết định táo bạo, bởi vì thời gian là điều cốt yếu. Thông thường, các quyết định quan trọng phải dựa trên thông tin hạn chế, không rõ ràng và phức tạp. Do đó, sự nhanh nhẹn là nhu cầu hàng ngày, để vạch ra kế hoạch và thực hiện các hành động, thực hiện các chỉnh sửa khóa học dựa trên thông tin mới hoặc để đối phó với những trở ngại không lường trước được.

Việc chấp nhận rủi ro cần được củng cố bởi một mức “khả năng phục hồi” cao để nhanh chóng đón nhận và bước tiếp từ thất bại, xử lý nghịch cảnh một cách bình tĩnh, duy trì quan điểm và có thái độ tích cực. Mặc dù khả năng mắc lỗi phán đoán hoặc quyết định sai là cao trong thời điểm không chắc chắn, nhưng các nhà lãnh đạo phải đảm bảo rằng họ không để xảy ra sai sót trong việc xác định chúng. Trong trường hợp còn lại, họ phải phản ánh, phân tích, học hỏi từ những sai lầm và nhanh chóng khởi động lại.

Kỹ năng giao tiếp

Là một khía cạnh quan trọng khác, đặc biệt là vì các nhà lãnh đạo thường được yêu cầu đưa ra bình luận trước công chúng và đối mặt với giới truyền thông. Họ phải truyền tải thông điệp một cách rõ ràng, rõ ràng và minh bạch. Nhưng quan trọng nhất, họ phải có can đảm “đối mặt” với những sai sót khi phán đoán và sửa sai. Điều này giúp xây dựng lòng tin. Xây dựng lòng tin là rất quan trọng bởi vì chỉ có tin tưởng thì công dân mới sẵn sàng tha thứ cho những quyết định ‘sai lầm’, nếu không, điều đó có thể ám ảnh các nhà lãnh đạo trong tương lai.

Sự đồng cảm là một trong những đặc điểm lãnh đạo được đánh giá cao nhất. Các nhà lãnh đạo được kỳ vọng sẽ thể hiện mức độ đồng cảm và lòng trắc ẩn cao độ trong giai đoạn bấp bênh, sợ hãi và đau buồn này. Trong những thời điểm cực kỳ khó khăn khi mọi người muốn cảm thấy rằng họ đang được lắng nghe, các nhà lãnh đạo phải chú ý lắng nghe.

Điều quan trọng nữa là các nhà lãnh đạo phải thể hiện tính dễ bị tổn thương của họ và thừa nhận khi họ cần đầu vào, hiểu biết sâu sắc hoặc các điểm tham chiếu mới để đưa ra các quyết định phức tạp. Không phải lúc nào họ cũng phải có câu trả lời cho tất cả các vấn đề và vấn đề. Vì các ưu tiên kinh tế, mô hình kinh doanh, nhân khẩu học và các ảnh hưởng bên ngoài đang thay đổi với sự biến động mạnh, các nhà lãnh đạo cần học hỏi nhanh chóng để thu thập thông tin liên quan và tận dụng sự hỗ trợ của chuyên môn sẵn có, đồng thời duy trì tầm nhìn của riêng họ.

Mọi cuộc khủng hoảng đều tạo cơ hội cho sự thay đổi tích cực. Đây là lúc để tạo ra một thế giới mới với các giá trị hợp tác thay cho cạnh tranh, bình đẳng thay cho chênh lệch và “thế giới của chúng ta” thay cho “thế giới của tôi”! Ngay bây giờ, quá trình chuyển đổi này sẽ yêu cầu các nhà lãnh đạo phải bước ra ngoài vùng an toàn của họ và leo lên một đường cong học tập mới.

Bằng cách vượt qua bài kiểm tra Covid về khả năng lãnh đạo, họ sẽ mang đến cho thế giới cơ hội tốt hơn để sống sót sau thảm họa chưa từng có này và xây dựng một thế giới bền vững và quan tâm hơn.

Leave a Comment