Mô hình kinh doanh quan trọng, nhưng nếu bạn điều hành một doanh nghiệp với mô hình không như ý muốn, 8 tip sau đây sẽ giúp bạn phát triển kinh doanh đột phá.
Đổi mới mô hình kinh doanh có thể cho phép các công ty vượt lên trên sự cạnh tranh và thống trị ngành của họ. Có một sự khác biệt lớn giữa việc thực hiện các thay đổi gia tăng để nâng cao hiệu quả và các đổi mới mô hình kinh doanh làm thay đổi hoàn toàn cách thức hoạt động của doanh nghiệp.
Trong những năm gần đây, một số công ty thành công nhất trên thế giới là những công ty có mô hình kinh doanh sáng tạo. Amazon, Airbnb, Facebook và Uber đều là những kẻ đột phá trong ngành công nghiệp của họ, những người đã thách thức cách làm việc truyền thống và đưa ra một cách tiếp cận mới. Các doanh nghiệp này là minh chứng cho việc đổi mới mô hình kinh doanh có thể thúc đẩy tăng trưởng, kinh doanh đột phá.
Hầu hết các công ty thành lập kế thừa logic thống trị của họ bằng cách tái tạo thành công trong quá khứ hoặc cách thức hoạt động của đối thủ cạnh tranh. Thay vào đó, các doanh nghiệp kinh doanh đột phá đổi mới mô hình kinh doanh để thay đổi cách thức kinh doanh. Họ làm cho sự cạnh tranh của họ trở nên không phù hợp bằng cách thay đổi luật chơi trong một ngành hoặc tạo ra các ngành mới.
Làm thế nào các công ty khác có thể đi theo thay đổi của bạn? Mi Edu sẽ trích 8 lời khuyên hàng đầu để giúp doanh nghiệp kinh doanh đột phá.
1. Đặt ra luật chơi để tạo sự thay đổi
Đừng chỉ phản ứng với các sự kiện bằng cách thực hiện các thay đổi gia tăng, chẳng hạn như tự động hóa quy trình hoặc số hóa. Hãy là nhà lãnh đạo đổi mới bằng cách tạo ra sự thay đổi. Hãy tự hỏi bản thân, làm thế nào tôi có thể đổi mới cách tôi kinh doanh, thay đổi luật chơi trong đấu trường cạnh tranh của tôi và tiềm năng là toàn ngành?
2. Quay lại vấn đề cơ bản – biết bạn là ai
Nói dễ hiểu là hiểu rõ ràng mô hình kinh doanh hiện tại của bạn. Bạn tạo ra giá trị gì? Cho ai? Và làm thế nào để bạn tạo ra, cung cấp và nắm bắt giá trị đó? Thật đáng ngạc nhiên khi có nhiều doanh nhân đấu tranh để diễn đạt điều này một cách ngắn gọn. Làm thế nào bạn có thể thay đổi nếu bạn không biết bạn là ai?
3. Cải tiến câu hỏi
Tiếp cận các vấn đề và giải pháp mà không có định kiến trước, như thể bạn là người sao Hỏa quan sát người trái đất lần đầu tiên với đôi mắt mới mẻ. Sarel cho biết thêm: “Những nhà đổi mới vĩ đại là những nhà nhân học hiểu được ý nghĩa mà mọi người gắn bó với mọi thứ, bởi vì họ có sự đồng cảm sâu sắc với những nhu cầu và nỗi đau của họ.
Những đổi mới cấp tiến thường bắt nguồn từ việc thay đổi ý nghĩa mà chúng ta gắn liền với mọi thứ. Ví dụ, cách Apple iPhone biến điện thoại di động thành máy tính di động cầm tay. ‘Tư duy Thiết kế’ lấy con người làm trung tâm giúp nắm bắt suy nghĩ của mọi người, xác định các cơ hội mới để đổi mới ‘ý nghĩa’, đồng thời áp dụng các giải pháp công nghệ mới hoặc thay thế.
4. Nhìn rộng hơn
Đừng phát triển tầm nhìn bằng cách cố gắng vượt qua các đối thủ cạnh tranh hiện tại trong một trò chơi cố định hoặc tập trung hoàn toàn vào khách hàng hiện tại. Tương tác với các bên liên quan khác để có cái nhìn 360 độ về vấn đề. Nếu bạn đang tìm kiếm cơ hội trong khoa học đời sống không phụ thuộc vào các bác sĩ phẫu thuật, hãy tương tác với các nhà y học khác, quản trị viên, bệnh nhân, người thân của họ và hơn thế nữa.
Những nhà đổi mới mô hình kinh doanh như Airbnb đã nhìn xa hơn những khách hàng hiện tại của khách sạn để thu hút những người không phải là người tiêu dùng bằng cách tận dụng công suất thặng dư trong nền kinh tế chia sẻ. Định nghĩa lại một thị trường đòi hỏi một quan điểm rộng rãi.
5. Thử nghiệm nhanh để học tập tối đa
Thiết kế các thử nghiệm sáng tạo quy mô nhỏ để nhanh chóng khám phá các ý tưởng hoặc cơ hội mới mà không gây ảnh hưởng cho công việc kinh doanh hiện tại. Các công ty giết chết những đổi mới đột phá tiềm năng bằng cách yêu cầu xác nhận lợi nhuận tài chính trong tương lai, điều gần như không thể dự báo chính xác. Thay vào đó, hãy nhìn vào nhược điểm tiềm ẩn và chỉ đầu tư những gì bạn có thể đủ khả năng để mất khi thử nghiệm, xác nhận và thực hiện đổi mới.
Quy tắc ở đây là “thất bại thường xuyên và thất bại nhanh, nhưng thất bại với chi phí rẻ nhất”.
6. Tạo ra một nền văn hóa đổi mới
Đổi mới nên được xây dựng trong DNA của doanh nghiệp và cần có các quy trình rõ ràng để hỗ trợ việc này. Kiến thức và sự sáng tạo của nhân viên là nguồn lực quý giá nhất của bạn. Tuy nhiên, các công ty thường không khai thác hết giá trị này vì văn hóa của họ không tạo điều kiện cho sự đổi mới.
7. Sử dụng mạng lưới kết nối
Mặc dù các triển lãm thương mại, phòng thương mại và các sự kiện kết nối khác rất hữu ích, nhưng việc giáo dục và đào tạo thêm cho phép các nhà quản lý bớt thời gian ra khỏi văn phòng và cho phép ý tưởng của họ va chạm và hợp nhất với những ý tưởng của những người khác.
Các chương trình giáo dục điều hành tạo cơ hội để xem xét các ngành công nghiệp khác với các mô hình khác nhau và các ý tưởng áp dụng chéo. Sinh viên từ các ngành hoặc lĩnh vực khác thường đặt câu hỏi và giúp các bạn đồng lứa của họ thách thức các quy ước của riêng họ.
8. Nhấn nút tái khởi động thường xuyên
Ngay cả các công ty công nghệ lớn cũng tiếp tục tự tái tạo. Vào năm 2015, Google đã tổ chức lại danh mục các chữ cái dưới công ty mẹ mới, Alphabet. Sự độc lập khỏi Google cho phép các công ty trẻ hơn trong danh mục đầu tư mới này tự do hơn trong việc thử nghiệm các mô hình kinh doanh thay thế, điều mà Amazon tiếp tục làm, với thành công đáng kể.
Các công ty đang phát triển nhanh nên thường xuyên dành thời gian để lùi lại, suy ngẫm và nhìn thấy bức tranh lớn hơn: hãy chiến lược chứ không chỉ mang tính chiến thuật. Hãy ra khỏi chiến hào, có tầm nhìn bao quát, xác định lại các động lực chính dẫn đến thành công của bạn – như doanh nhân Glen Richards, cựu sinh viên UQ đã nói, thường xuyên thực hiện đặt lại các phiên để ngăn chặn sự hỗn loạn. 8 hành động trên sẽ giúp doanh nghiệp bạn kinh doanh đột phá vượt bậc.