Văn hóa công ty hiện nay rất được chú trọng, tuy nhiên 3 điều trong đào tạo văn hóa công ty cần tránh dưới đây sẽ giúp bạn nhiều trong quá trình sắp tới.
Rất nhiều doanh nghiệp khi được hỏi về vấn đề này đều cho rằng đào tạo văn hóa là kéo tất cả nhân viên vào một phòng, đặt họ trước màn hình và giao họ cho một huấn luyện viên của công ty.
Với thế giới phát triển hiện tại, bạn cần hiểu nhân viên của bạn là những người trưởng thành, đều tính cách, mong ước và suy nghĩ riêng. Và họ đều có thể từ chối tiếp nhận hoặc tham gia các buổi đào tạo như trên.
Dưới đây là 3 điều trong đào tạo văn hóa công ty cần tránh và Mi Edu sẽ gợi ý cho bạn những phương pháp bạn có thể làm để thay thế.
1. Đừng chỉ kể về công ty
Một số công ty quên quy tắc đơn giản này, nếu cứ thao thao bất tuyệt về lịch sử, quy mô hay khách hàng doanh nghiệp, chắc hẳn phần trăm nhân viên ghi nhớ và hứng thú sẽ rất ít. Thay vì chăm chú vào ánh đèn sân khấu, hãy để nhân viên bạn nói chuyện. Hỏi họ tại sao họ chọn làm việc cho công ty và họ hy vọng đạt được điều gì trong sự nghiệp. Nếu nhân viên đến là kết quả của một vụ chuyển nhượng, hãy hỏi họ về cách làm cũ và những gì họ muốn thay đổi hoặc công ty cần thay đổi gì để họ cảm thấy tự hào khi làm việc.
2. Đừng nghĩ rằng văn hóa chính xác là những gì ban quản lý muốn
Ban quản lý đóng một vai trò quan trọng trong việc mô hình hóa các giá trị và hành vi mà họ tin tưởng. Đó là sự lãnh đạo tốt và là yếu tố quan trọng để thống nhất công ty và phát triển nó về phía trước. Tuy nhiên, văn hóa công ty thực sự không phải là những gì các nhà lãnh đạo muốn truyền tải.
Trong một tổ chức lành mạnh, quản lý và nhân viên ảnh hưởng lẫn nhau, giao tiếp diễn ra theo cả hai cách và các nhà lãnh đạo sử dụng nó để kiểm tra thực tế thông điệp và việc truyền tải thông điệp của họ.
3. Đừng đánh giá thấp đối thủ bằng chính điểm đặc biệt của mình
Tất cả chúng ta đều muốn nhân viên của mình tự hào về công ty và tin rằng nó vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh. Ví dụ, một công ty đã cố gắng chứng minh những giá trị vượt trội của mình bằng cách chỉ ra rằng những công ty nổi tiếng khác không có.
Bạn đang không tạo cho mình bất kỳ sự ủng hộ nào bằng cách dạy nhân viên của bạn phải chúi mũi vào đối thủ cạnh tranh. Nếu bạn phải lấy các công ty khác làm ví dụ, hãy tìm điều gì đó mà bạn ngưỡng mộ ở họ. Để duy trì tính cạnh tranh, hãy dạy nhân viên của bạn tôn trọng và học hỏi từ các công ty khác, cũng như từ chính họ.
Và còn rất nhiều sai lầm khác nếu bạn không hiểu được hết vai trò của cũng như quy trình của đào tạo văn hóa doanh nghiệp, rất có thể mọi thứ sẽ thành mũi tên ngược chiều về phía doanh nghiệp bạn.