Nếu áp dụng 6 Tip xây dựng đội ngũ kế thừa cho doanh nghiệp sau, một mô hình quản lý phát triển sẽ được hình thành và doanh nghiệp sẽ phát triển bền vững với nhiều giá trị hơn cho nhân viên lẫn khách hàng hơn.
Mô hình xanh ngọc trong quản lý doanh nghiệp có đề cập đến đội ngũ kế thừa. Đây là bước chuẩn bị quan trọng để doanh nghiệp có thể phát triển hiệu quả và nhân rộng hơn mà các chuyên gia đã rút ra được từ những kiểu quản lý phong kiến, đế chế xa xưa.
Một người kế nhiệm nếu chuẩn bị không tốt có thể gây nguy hiểm cho di sản kinh doanh của bạn và làm giảm giá trị mà bạn nhận được từ việc bán hàng trước đây. Điều đó đặc biệt đúng nếu bạn hỗ trợ tài chính cho việc bán hàng bằng nguồn vốn của nhà cung cấp. Nếu công ty gặp khó khăn, bạn có thể gặp khó khăn trong việc lấy lại tiền của mình.
Robert Duffy, Giám đốc điều hành trong nhóm Nguồn vốn tăng trưởng & chuyển đổi của BDC cho biết: “Chúng tôi thường thấy các chủ sở hữu bắt đầu quá muộn trong quá trình chuẩn bị cho người kế nhiệm của họ.”
“Đó không phải là điều bạn làm trong một sớm một chiều. Thật hiếm khi một thành viên gia đình hoặc nhà quản lý thế hệ thứ hai có thể bước vào vai trò CEO mà không có sự cố vấn tích cực từ thế hệ trước”. Và 6 Tip xây dựng đội ngũ kế thừa cho doanh nghiệp sau sẽ phần nào hỗ trợ bạn ít gặp phải trở ngại không đáng có.
1. Bắt đầu sớm
Nhiều doanh nhân mắc sai lầm khi đợi quá lâu để bắt đầu chuẩn bị cho người kế nhiệm của họ. Do đó, họ thường bị buộc phải chuyển đổi vội vã — ví dụ, khi một cuộc khủng hoảng kinh tế, biến cố sức khỏe, …
Khoảng thời gian cần thiết có thể rất khác nhau, nhưng thông thường người kế nhiệm cần 5 năm trở lên để tìm hiểu cách thức hoạt động của doanh nghiệp, đạt được kiến thức chuyên môn cần thiết và xây dựng mối quan hệ với khách hàng, nhân viên và nhà cung cấp.
2. Chọn người kế nhiệm phù hợp
Người kế nhiệm lý tưởng sẽ muốn xây dựng thành công công ty bạn và họ phải có đủ kiến thức để làm như vậy. Trong thời kỳ chuẩn bị, họ nên sẵn sàng lấp đầy những khoảng trống quan trọng về kỹ năng hoặc trình độ.
Nếu không có gia đình hoặc người kế nhiệm quản lý rõ ràng, hãy cân nhắc tìm kiếm một người ngoài phù hợp. Bạn có thể mời họ làm việc với bạn trong công ty trong giai đoạn chuẩn bị kỹ lưỡng. Rất nhiều các yếu tố ngoài chuyên môn mà bạn phải cân nhắc: tư tưởng, mục tiêu, giá trị, thậm chí là thấu hiểu được lý tưởng và khao khát của nhau.
3. Xác định và khắc phục những lỗ hổng kiến thức
Xác định những lỗ hổng về kiến thức và kỹ năng của người kế nhiệm và sau đó làm việc với họ để thiết lập một kế hoạch khắc phục chúng. Điều này có thể thông qua việc học chính thức, tìm việc không chính thức và được cố vấn bởi bạn và các thành viên khác trong nhóm. Người đó cũng có thể tích lũy kinh nghiệm trong công việc bằng cách làm việc với nhiều vai trò khác nhau trong công ty của bạn.
4. Lập hồ sơ các quy trình và phát triển một nhóm mạnh
Xác định và ghi lại các quy trình có thể lặp lại trong doanh nghiệp của bạn mà người kế nhiệm của có thể học hỏi. Ngoài ra, hãy tạo một đội ngũ quản lý được trao quyền sẽ hỗ trợ người kế nhiệm của bạn và bổ sung các kỹ năng và chuyên môn của họ.
5. Hãy sớm suy nghĩ về tài chính
Hãy đảm bảo rằng người kế nhiệm có trong gia đình hoặc Ban Lãnh Đạo sẽ không có đủ vốn của riêng họ để mua lại công ty của bạn hoàn toàn. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ phải sớm suy nghĩ về cách giúp họ tài trợ cho quá trình chuyển đổi. Nó có thể có nghĩa là sử dụng kết hợp tài trợ của nhà cung cấp, vốn chủ sở hữu của người mua, các khoản vay có kỳ hạn và tài trợ.
6. Xem xét “thoát” theo từng giai đoạn
“Thoát” theo từng giai đoạn có thể cho phép quá trình chuyển đổi suôn sẻ hơn. Bạn có thể dần dần lùi lại công việc quản lý hàng ngày theo từng giai đoạn khi bạn chuyển giao trách nhiệm và quyền sở hữu.
Để được tư vấn và hỏi đáp về vấn đề xây dựng đội ngũ kế thừa cho doanh nghiệp, bạn có thể liên hệ với Mi Edu qua Hotline 085 4548 789 hoặc Website Mi.edu.vn