Nhân sự là bài toán khá đau đầu với doanh nghiệp nhưng với 4 tip sau bạn sẽ cải thiện được tuyển dụng và giữ chân nhân tài hiệu quả hơn.
1. Phá bỏ rào cản văn hóa
Đôi khi rào cản văn hóa và ngôn ngữ khiến các nhà lãnh đạo địa phương khó tiến lên tầm toàn cầu. Năm 2009, Goldman Sachs đã thiết lập một chương trình “Võ Đường Văn Hóa” ở Nhật Bản, giúp nhân viên địa phương phát triển các kỹ năng giao tiếp đa văn hóa để tương tác hiệu quả hơn với các đồng nghiệp trên khắp thế giới. Công ty đã mở rộng chương trình sang các thị trường khác, bao gồm cả Hàn Quốc và Trung Quốc.
Ngoài ra bạn cũng có thể thấy, ngôn ngữ chung như tiếng Anh sẽ phát huy mạnh mẽ khi các nhân sự các nước làm việc cùng nhau, từ đó việc giữ chân nhân tài hứng thú với công việc đa văn hóa không còn quá khó khăn.
2. Điều chỉnh đề xuất giá trị của nhân viên
Các công ty có thể nhấn mạnh các ưu tiên khác nhau tùy thuộc vào vị trí. Theo báo cáo của McKinsey, Tata Motors “có đề xuất giá trị nhân viên phù hợp với từng thị trường chính; ví dụ: nó nhấn mạnh chất lượng của người quản lý đối với nhân viên ở Ấn Độ, cơ hội phát triển ở Trung Quốc và công việc thú vị ở Hoa Kỳ”.
3. Biến việc học thành con đường hai chiều
Nhân viên làm việc tại các địa điểm mới nổi không nên cảm thấy thua kém các đồng nghiệp của họ tại trụ sở chính. Starwood Hotels and Resorts đã chuyển trụ sở công ty sang Trung Quốc trong một tháng, để nhóm cấp cao có cơ hội lắng nghe nhân viên trong văn phòng ở đó nhiều hơn.
4. Hợp lý hóa công nghệ
Nếu công nghệ không đồng nhất giữa các văn phòng, nhân viên có thể cảm thấy bị ngắt kết nối với quy trình làm việc toàn cầu. “Văn phòng ở Thung lũng Silicon và Singapore có thể phục vụ cùng một khách hàng, nhưng họ thậm chí không thể xem xét cùng một cơ sở dữ liệu tuyển dụng và hệ thống theo dõi ứng viên”, Brandon Mecalf, COO và đồng sáng lập của Talent Rover, viết trên The Staffing Stream. “Nói cách khác, công nghệ đang hạn chế khả năng của họ trong việc phục vụ một khách hàng có thể được yêu cầu ở cả Thung lũng Silicon và Singapore. Các công ty toàn cầu cần triển khai phần mềm mà mọi văn phòng toàn cầu có thể dựa vào.”
Khi các công ty tìm đến các thị trường mới, việc thu hút, tuyển dụng nhân sự và giữ chân nhân tài địa phương phù hợp là chìa khóa cho hoạt động kinh doanh của họ. Bằng cách xem xét bối cảnh văn hóa của thương hiệu người sử dụng lao động, các công ty sẽ tăng cường lực lượng lao động toàn cầu.