Một công ty khởi nghiệp là tổ chức được thiết kế để tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ mới trong những điều kiện cực kỳ không chắc chắn.” Khởi nghiệp tinh gọn – Eric Ries
Bạn có biết rằng 75% tất cả các công ty khởi nghiệp đều thất bại? Bất kể bạn đang bắt đầu xây dựng loại hình doanh nghiệp nào, bạn đều có khả năng phải đối mặt với những thất bại, thách thức và những trở ngại. Nếu bạn làm theo công thức khởi nghiệp truyền thống là viết kế hoạch kinh doanh, quảng cáo hàng hóa với các nhà đầu tư, xây dựng sản phẩm và bán nó, bạn có thể mất nhiều năm cho một ý tưởng kinh doanh chỉ để rồi thất bại.
Xây dựng một công ty khởi nghiệp tinh gọn là việc tìm ra một vấn đề, xác nhận vấn đề đó và xây dựng một sản phẩm sẽ giải quyết được vấn đề đó.
Việc kiểm tra và xác nhận liên tục được tích hợp vào quy trình khởi động tinh gọn để đưa sản phẩm đến tay khách hàng nhanh nhất có thể trong khi tối đa hóa sự phát triển của doanh nghiệp.
Khi bạn đang xây dựng một công ty khởi nghiệp tinh gọn, bạn muốn đảm bảo rằng bạn liên tục thử nghiệm và xác nhận sản phẩm của mình để sản phẩm của bạn đến tay khách hàng nhanh nhất có thể. Sau đó, Phương pháp Lean Startup sẽ cho phép bạn tối đa hóa sự phát triển kinh doanh của mình.
Nhưng làm thế nào để xây dựng một công ty Lead Startup?
Dưới đây là ba bước mà các doanh nhân có thể thực hiện để bắt đầu xây dựng một công ty khởi nghiệp tinh gọn: Tìm, Thực thi và Xác thực.
1. TÌM Ý Tưởng Kinh Doanh
“Câu hỏi lớn của thời đại chúng ta là “Có nên làm sản phẩm này không?” Điều này đặt chúng ta vào một thời điểm lịch sử khác thường: sự thịnh vượng trong tương lai phụ thuộc vào chất lượng của trí tưởng tượng chung của chúng ta. ”- Eric Ries
Khi lựa chọn một ý tưởng kinh doanh để thực hiện với Phương pháp Khởi nghiệp Tinh gọn, điều quan trọng là phải xem xét vấn đề mà sản phẩm của bạn sẽ giải quyết có đủ quan trọng để khách hàng muốn mua nó hay không. Tìm kiếm một ý tưởng kinh doanh có thể khó khăn, vì vậy điều quan trọng là phải chú ý đến những vấn đề mọi người đang gặp phải trong cuộc sống hàng ngày. Khách hàng phải tích cực tìm kiếm giải pháp cho vấn đề để sản phẩm của bạn đạt được sức hút.
2. THỰC HIỆN Ý Tưởng Kinh Doanh
“Khi bạn cân nhắc việc xây dựng sản phẩm khả thi tối thiểu của riêng mình, hãy để quy tắc đơn giản này đủ: loại bỏ bất kỳ tính năng, quy trình hoặc nỗ lực nào không đóng góp trực tiếp vào việc học mà bạn tìm kiếm.”- Eric Ries
Tiếp theo, bạn sẽ xây dựng sản phẩm của mình – Sản phẩm khả thi tối thiểu Minimum Viable Product (MVP). MVP là một phiên bản của sản phẩm bạn muốn xây dựng sẽ cho phép nhóm của bạn dễ dàng thu thập dữ liệu nhất có thể về khách hàng tiềm năng và phản hồi của họ về sản phẩm.
Một số người ủng hộ Phương pháp Khởi nghiệp Tinh gọn cũng đề xuất thực hiện “Phương pháp tiếp cận thông minh hơn” với sản phẩm của bạn – nghĩa là bắt đầu bán sản phẩm của bạn trước khi sản phẩm được hoàn thiện để tạo nhận thức về thương hiệu và thúc đẩy sự quan tâm đến sản phẩm của bạn trong khi gây quỹ cho Khởi động tinh gọn.
3. XÁC NHẬN Ý tưởng kinh doanh
“Các công ty khởi nghiệp tồn tại không chỉ để tạo ra công cụ, kiếm tiền hay thậm chí là phục vụ khách hàng. Họ tồn tại để học cách xây dựng một doanh nghiệp bền vững. Việc học này có thể được xác nhận một cách khoa học bằng cách thực hiện các thí nghiệm thường xuyên cho phép các doanh nhân kiểm tra từng yếu tố trong tầm nhìn của họ ”. – Eric Ries
Xác nhận sản phẩm là một bước quan trọng trong việc xây dựng một Khởi nghiệp Tinh gọn thành công. Ở bước này, đã đến lúc thử nghiệm ý tưởng kinh doanh của bạn trong thế giới thực. Kiểm tra MVP của bạn với những khách hàng thực sự trên thị trường – người áp dụng sớm hoặc cách khác – để xem liệu ý tưởng của bạn có khả thi hay không và để thu thập thông tin mà bạn có thể phân tích. Sử dụng dữ liệu này để quyết định xem bạn có nên tiếp tục xây dựng sản phẩm, chỉnh sửa sản phẩm hay xoay quanh chiến lược kinh doanh của mình.
Nếu kết quả từ việc thử nghiệm MVP của bạn trên thị trường hầu hết là tích cực, hãy tiếp tục xây dựng sản phẩm của bạn bằng chiến lược ban đầu đồng thời kết hợp phản hồi từ những người thử nghiệm.
Nếu kết quả từ việc thử nghiệm MVP của bạn trên thị trường là tích cực và tiêu cực, hãy điều chỉnh sản phẩm và / hoặc chiến lược kinh doanh của bạn để làm cho sản phẩm của bạn đáp ứng tốt hơn mong muốn và nhu cầu của khách hàng.
Nếu kết quả từ việc kiểm tra MVP của bạn trên thị trường hầu hết là tiêu cực, thì đã đến lúc xoay chuyển sản phẩm và / hoặc chiến lược kinh doanh của bạn. Điều này sẽ đòi hỏi một sự thay đổi mạnh mẽ trong phương pháp của bạn và làm việc để điều chỉnh tầm nhìn của bạn nhằm đáp ứng mong muốn và nhu cầu của khách hàng. Trong một số trường hợp, hầu hết các phản hồi tiêu cực sẽ gợi ý rằng một Công ty Khởi nghiệp Tinh gọn nên thoát khỏi thị trường hoàn toàn.
Vì vậy, tại sao bạn nên bắt đầu xây dựng một công ty Lean Startup?
“Lean Startup là một cách nhìn mới về sự phát triển của các sản phẩm mới sáng tạo, nhấn mạnh sự lặp lại nhanh chóng và sự thấu hiểu khách hàng, tầm nhìn lớn và tham vọng lớn, đồng thời.”- Eric Ries
Xây dựng một công ty khởi nghiệp tinh gọn là một lựa chọn tuyệt vời cho những doanh nhân muốn khởi nghiệp kinh doanh với chi phí rẻ và đưa sản phẩm của họ ra thị trường một cách nhanh chóng. Về bản chất, việc xây dựng một công ty khởi nghiệp tinh gọn rút ngắn chu kỳ phát triển sản phẩm và đảm bảo rằng các doanh nhân đang thực sự xây dựng các sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách hàng thông qua thử nghiệm và học tập đã được kiểm chứng.
Hy vọng rằng bài viết sẽ phần nào đó chỉ lối con đường khởi nghiệp của bạn.
Mi Edu chúc bạn thành công.