Giống như tất cả các tài năng và kỹ năng khác được mài giũa theo thời gian, nghệ thuật bán hàng cũng cần thực hành để cải thiện (và cuối cùng là thành thạo).

Một người bán hàng giỏi và một người chủ bán hàng giỏi thật sự là hai trường phái khác nhau hoàn toàn. Đôi khi bạn sẽ tự hỏi tôi giỏi bán hàng tại sao vẫn chưa thể làm lãnh đạo hay bản thân là người chủ nhưng tôi không biết cách giúp nhân viên bán hàng tốt hơn?

Hãy xem sự khác biệt ở 10 điểm dưới đây nhé:

1. Sự tự tin

Hãy chắc chắn về kỹ năng / sản phẩm của mình, biết giá trị của nó và tự hào khi sử dụng và giới thiệu với mọi người.

2. Cam kết

Các nhà lãnh đạo làm chủ được nghệ thuật bán hàng cam kết với tầm nhìn, sứ mệnh hoặc mục tiêu của họ. Họ theo đuổi nó một cách nhiệt tình, không có đường tắt.

3. Chính trực

Người lãnh đạo với nghệ thuật bán hàng sở hữu sức mạnh của tính cách và duy trì sự trung thực với tất cả các bên liên quan – tổ chức, nhân viên, nhà cung cấp và khách hàng.

4. Kỹ năng mềm vượt trội

Người lãnh đạo biết cách đối xử với mọi người xung quanh, dù là đối tác kinh doanh, đối tác hay khách hàng – họ đối xử nhã nhặn với tất cả mọi người với sự tôn trọng tối đa. Các nhà lãnh đạo giỏi tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ trước, sau đó đến việc chốt giao dịch. Đó mới là nghệ thuật bán hàng.

5. Học hỏi liên tục

Các nhà lãnh đạo luôn chú ý cập nhật kiến ​​thức và kỹ năng và họ chia sẻ cởi mở với các cộng sự của mình. Không chỉ vậy, họ cũng tìm kiếm thông tin phản hồi và nếu hiệu quả, họ sẽ thực hiện nó.

6. Định hướng mục tiêu

Các nhà lãnh đạo rất biết định hướng mục tiêu – họ lập kế hoạch và thực hiện theo kế hoạch. Quá trình bán hàng cũng vậy, họ sẽ lên kế hoạch và từng bước thực hiện để đạt mục tiêu.

7. Người biết lắng nghe

Bán hàng không chỉ là nói, họ còn là những người biết lắng nghe rất tốt. Họ nắm bắt được những dấu hiệu tinh tế và không cần trao đổi rõ ràng khi nào một thỏa thuận nên cần chăm sóc thêm hoặc khi nào họ cần lùi lại một bước.

8. Giao tiếp tốt

Một nhà lãnh đạo sử dụng hiệu quả ‘thái độ của bạn’ để khiến mọi người cảm thấy thoải mái và khiến họ tự nguyện lắng nghe những gì anh ta nói. Đó cũng là cách họ quyến rũ khách hàng bằng nghệ thuật bán hàng qua lời nói.

9. Người giải quyết vấn đề

Bản chất của các nhà lãnh đạo là những người giải quyết vấn đề. Thay vì để một vấn đề phát sinh, họ ưu tiên giải quyết vấn đề đó. Họ giải quyết vấn đề cho khách hàng vì thế họ chốt hạ đơn hàng hiệu quả hơn ai hết.

10. Kiến thức về sản phẩm và thị trường

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, họ có kiến ​​thức chuyên sâu về sản phẩm và họ biết thị trường mà họ hoạt động hoạt động như thế nào và nó hướng đến đâu – tức là cùng với hiện tại, họ cũng để mắt đến tương lai.

Điều này có thể khiến một số người trong chúng ta nghĩ – tôi cũng có tất cả những phẩm chất đã đề cập ở trên – ít nhất là ở một mức độ nào đó – vậy tại sao tôi không phải là nhà lãnh đạo giỏi bán hàng? Có gì khác biệt?

Có hai điểm khác biệt chính

  • Ở một nhà lãnh đạo, tất cả những phẩm chất nêu trên đều được trau dồi đầy đủ.
  • Đó không chỉ là phẩm chất, mà còn là cách họ sử dụng các kỹ thuật tạo nên sự khác biệt.

Vì vậy, cùng với những phẩm chất này, một nhà lãnh đạo cũng sử dụng một số kỹ thuật bán hàng nhất định giúp anh ta khác biệt với những người còn lại. Đó mới là người chủ làm chủ nghệ thuật lãnh đạo.

Leave a Comment