Hoạt động nhóm I

Hãy nghĩ về một người có năng lực lãnh đạo mà bạn ngưỡng mộ. Người này có thể có bất kỳ vị trí nào — giáo viên, hiệu trưởng, nhân viên văn thư — điều đó không quan trọng. Những đặc điểm hoặc hành vi nào của người đó khiến bạn đánh giá cao năng lực lãnh đạo của họ?

Liệt kê 3 hoặc nhiều hơn những đặc điểm đó. Theo cặp hoặc nhóm, tùy thuộc vào quy mô của nhóm mà bạn đang làm việc, hãy so sánh những đặc điểm bạn đã xác định với những đặc điểm được liệt kê bởi những người khác.

Ghi lại bao nhiêu điểm chung mà bạn tìm thấy. Đi đến thống nhất về 5 hoặc 6 đặc điểm mà bạn cho là quan trọng nhất. Những đặc điểm này có phổ biến hơn trong Xây dựng Văn hóa Doanh nghiệp hay Kỹ năng Quản trị hay không?

Tóm tắt cuộc trò chuyện bằng cách yêu cầu mỗi nhóm đọc danh sách của nhóm đó và ghi lại các đặc điểm lãnh đạo vào giấy kẻ ô vuông. Cho biết bằng dấu kiểm, dấu thăng hoặc một số ký hiệu khác khi các đặc điểm hoặc hành vi được liệt kê bởi nhiều nhóm.

Hoạt động nhóm II

Nghiên cứu cho thấy rằng nếu muốn cải thiện năng lực lãnh đạo, các nhà lãnh đạo phải nâng cao kiến ​​thức trong ba lĩnh vực: thực hành hiệu quả, kỹ năng và thái độ. Khi xem xét Xây dựng Văn hóa và Kỹ năng Quản trị, hãy sử dụng các lời nhắc nhở để tạo điều kiện cho cuộc thảo luận nhằm xây dựng sự hiểu biết khái niệm của nhóm về từng lĩnh vực khi chúng liên quan đến môi trường làm việc của bạn.

Hiểu biết

Kiến thức của bạn về các phương pháp thực hành hiệu quả ở trường học là gì? Bao gồm các phong cách học tập, hướng dẫn đào tạo, định hướng với sự phát triển, v.v. Làm thế nào và ở đâu để chúng ta phát triển kiến ​​thức bổ sung?

Kỹ năng

Bạn có thể làm gì? Những kỹ năng nào cần thiết để dẫn dắt trường học theo hướng cải tiến liên tục trong lĩnh vực này một cách hiệu quả? Chúng ta phát triển kỹ năng bằng cách nào và ở đâu?

Thái độ

Một mô tả khác cho thái độ là ý chí và khả năng làm những gì bản thân cho là đúng. Bạn biết gì về thái độ của mình? Làm thế nào để bạn tương tác với những người có phong cách khác với bạn? Làm thế nào và ở đâu để chúng ta phát triển hoặc thay đổi thái độ của mình?

Tham khảo danh sách đã phát triển trước đó và phân loại các đặc điểm lãnh đạo như kiến ​​thức, kỹ năng hoặc thái độ. Nhìn vào dữ liệu một cách tổng thể, điều này cho bạn biết điều gì về nơi cần tập trung nỗ lực của mình?

Mở rộng và áp dụng

Xếp hạng ưu tiên các yếu tố xây dựng lãnh đạo sẽ hỗ trợ bạn phản ánh các điểm mạnh và lĩnh vực phát triển của đội ngũ lãnh đạo. Nghiên cứu về phát triển điều hành ủng hộ ý tưởng rằng các cá nhân cải thiện bằng cách xây dựng trên các điểm mạnh kỹ năng của họ. Sự phát triển hiệu quả phụ thuộc vào một chẩn đoán chính xác. Để xây dựng điểm mạnh và năng lực lãnh đạo, bạn phải chẩn đoán điểm mạnh của mình và thiết lập các nhu cầu phát triển nghề nghiệp của bạn.

Đánh giá cá nhân

Hãy dành thời gian để đọc định nghĩa của từng thứ và suy ngẫm về việc thực hành kỹ năng hiện tại của bạn. Tiếp theo, hãy đọc các tuyên bố “cái gì” và “tại sao” của từng thứ nguyên và phản ánh về việc thực hành hành vi đó của bạn, hãy tự đánh giá theo thứ tự ưu tiên. Sử dụng bước đầu tiên đó để xác định yếu tố nào phản ánh công việc của bạn mạnh nhất để nâng cao năng lực lãnh đạo.

Đối với mục đích của bài tập này, hãy bắt đầu với lĩnh vực Xây dựng Văn hóa và xem xét ba điểm mạnh hàng đầu của bạn. Hãy nghĩ về cách bạn có thể tận dụng những điều đó để nâng cao hiệu quả công việc đang diễn ra ở trường của bạn. Phân tích dữ liệu đó để bắt đầu hiểu được điểm mạnh kỹ năng của bạn. Nhìn vào các khía cạnh khác và suy ngẫm về những lĩnh vực mà bạn cần tập trung nhất. Ưu tiên những thứ này dựa trên nhu cầu tại trường của bạn.

Đánh giá từ những người quan sát khác

* Lưu ý: Hoạt động sau đây có thể dễ bị tổn thương và sự tin tưởng từ phía người lãnh đạo. Bạn phải chuẩn bị để xem xét bản thân một cách khách quan và coi tất cả thông tin, tích cực và tiêu cực, là phản hồi mang tính xây dựng để phát triển. Đừng yêu cầu mọi người ghi tên mình vào bảng xếp hạng.

Sắp xếp dữ liệu bạn nhận được từ các quan sát viên khác với dữ liệu tự đánh giá của bạn. Hãy suy nghĩ về những lĩnh vực được xác định là điểm mạnh và suy nghĩ cách thức bạn có thể tối đa hóa những điểm mạnh đó để nâng cao công việc đang diễn ra. Sử dụng Bước 2 của bài tập, để ghi lại ba điểm mạnh hàng đầu của bạn.

Cuối cùng, theo dõi tiến trình của bạn và làm việc thông qua các lĩnh vực đã xác định bằng cách thực hiện theo Bước 3, Nhật ký Hành trình Lãnh đạo. Cung cấp chi tiết và ví dụ về tất cả các hoạt động. Hãy trung thực và cởi mở để tự phản ánh và điều chỉnh khi cần thiết. Đừng quên ăn mừng khi bạn cảm thấy mình đã trải qua thành công!

Leave a Comment